Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu

Viết bởi Haravan Support vào

Như chúng ta đã biết hiện nay tinh dầu có rất nhiều loại trên thị trường. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về các yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu thiên nhiên nhé.

Nguyên liệu sử dụng để chiết xuất ra tinh dầu thiên nhiên:

- Chất lượng của các loại tinh dầu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực của việc sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, sự thay đổi trong độ cao, điều kiện và lượng mưa đất  và khó khăn trong việc phân biệt các loài thực vật và giống. Mỗi loại cây phải được trồng ở điều kiện khí hậu môi trường phù hợp với loại cây đó thì mới có được nguồn nguyên liệu chất lượng nhất.

- Chất lượng của tinh dầu thiên nhiên còn phụ thuộc vào việc được chiết xuất từ bộ phận nào ra...

Ví dụ với cây cam chúng ta có thể chiết xuất ra 3 loại tinh dầu thiên nhiên  khác nhau mà tác dụng của mỗi loại cũng khác nhau: Tinh dầu hoa cam, tinh dầu  vỏ cam và tinh dầu  cam (Bao gồm tinh dầu vỏ và múi).

Nói như thế, tất nhiên là không phải loại cây nào cũng có thể chiết xuất ra được một đến hai loại hoặc nhiều hơn để tạo ra những loại tinh dầu thiên nhiên có mùi hương khác nhau như bạn tưởng tượng hoặc loại nào cũng có thể chiết xuất ra tinh dầu được. Tất cả đều có sự nghiên cứu ký lưỡng trước khi đưa vào chiết xuất để tinh dầu được chiết xuất ra có tác dụng tốt nhất cho người sử dụng.

Các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dầu thiên nhiên:

Thời vụ của từng năm hay từng mùa cũng làm mùi của tinh dầu bị khác đi, phụ thuộc vào yếu tố ảnh hưởng của thời tiết trồng, chăm bón và gặt hái. Vì thế mà đòi hỏi người trồng các loại cây để chế biến tinh dầu phải nắm bắt được những yếu tố ảnh hưởng cơ bản nhất đối với tinh dầu.

Thời gian của năm cũng có ảnh hưởng chính và quan trọng tới chất lượng và sự phong phú của tinh dầu, mỗi chu kỳ để gieo và gặt hái tinh dầu đều có nhịp đặc trưng riêng, không năm nào giống năm nào hay không thời vụ nào giống thời vụ nào.

Thu hoạch cây chiết xuất tinh dầu vào sáng sớm hay chiều muộn cũng khá quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng tinh dầu. Tấ cả các khâu chuẩn bị chiết xuất ra 1 loại tinh dầu đều công phu và yêu cầu sự nhuần nhuyễn và dầy dặn kinh nghiệm.

Đơn giản thế này, bạn sẽ thấy rõ được, mỗi một loại tinh dầu có một thời điểm tốt nhất để chiết xuất tinh dầu như: ban đêm dầu của hoa nhài thì được tập trung nhất vào những cánh hoa, điều này đồng nghĩa rằng, những người gặt hái phải nhặt hết cánh hoa nhài trước khi bình minh tới.

Còn hoa hồng thì lại khác, vào sáng sớm , dầu của hoa hồng sẽ được tập trung nhiều nhất vào những cánh hoa vẫn đang đọng sương mai, tất nhiên, người gặt hái sẽ phải nhặt những cánh hồng trước khi ánh nắng của ngày mới xuất hiện để đảm bảo chất lượng và tác dụng khi những cánh hoa này được chiết xuất… Nếu bạn thu gặt vào thời điểm chậm hơn hoặc sớm hơn thì mùi hương và chất lượng tinh dầu bạn chiết xuất được sẽ giảm trông thấy.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết hôm nay của chúng tôi, sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu thiên nhiên nhé.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large