Bất ngờ với tác dụng tăng cường sức khỏe từ tinh dầu

Viết bởi Haravan Support vào

Nếu như chúng ta chỉ mới biết đến công dụng của tinh dầu là mang lại hương thơm từ một số loại thực vật thì quả là thiếu sót. Không chỉ mang lại hương thơm mà nó còn giúp tăng cường sức khỏe mỗi ngày. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.

Tinh dầu đối với sức khỏe

Tinh dầu nhựa cam giúp giải tỏa căng thẳng, chữa chứng mất ngủ, làm dịu thần kinh, giảm cảm giác lo lắng và viêm tấy. Tinh dầu nhựa cam còn có khả năng ngừa ung loét, nhiễm khuẩn, chữa bệnh nhức đầu, bệnh Herpes và cao huyết áp.

Tinh dầu hoa hồng có giá trị cao trong việc giảm căng thẳng tinh thần. Hơn thế, nó còn làm cho da trở nên sáng và mềm mại. Có thể dùng tinh dầu hoa hồng như liệu pháp làm khỏe tim và hệ tiêu hóa.

Tinh dầu sả chanh chứa nhiều hoạt chất giúp tinh thần phấn chấn, trong khi hương thơm tinh dầu trà làm dịu và bình ổn cơ thể trước những tác động xấu của môi trường bên ngoài.

Nghiên cứu cho thấy, tinh dầu bưởi có chứa hương thơm giúp làm dịu cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. Massage với tinh dầu bưởi giúp phục hồi năng lượng cơ thể và giúp tinh thần thêm sảng khoái. Do đặc tính hơi đặc nên tinh dầu bưởi rất dễ bám dính trên da.

Do tính chất đa dạng nên tinh dầu gừng được sử dụng rất phổ biến trong việc làm khỏe cơ thể. Trong điều trị, tinh dầu gừng được dùng kết hợp với các loại tinh dầu khác như tinh dầu hương thảo, phong lữ, tuyết tùng, khuynh diệp...

Tinh dầu khuynh diệp thường dùng trong chăm sóc da, đề phòng viêm tấy do bị trầy xướt, vết thương và phát ban. Do kết cấu dạng mịn nên tinh dầu khuynh diệp rất dễ bám dính lên da khi sử dụng.

Tăng hiệu quả làm đẹp

Ngừa môi khô nứt: Trộn 2 giọt tinh dầu tràm trà với 1 muỗng cà phê (mcp) tinh dầu jojoba hoặc chút kem lạnh, thoa lên môi mỗi ngày.

Làm lành sẹo: Thoa tinh dầu oải hương lên vết thương 1- 2 lần/ngày.

Giảm mụn: Trộn 1 phần tinh dầu cam với 3 phần gel chiết xuất từ lô hội, thoa lên da 2 lần/ngày. Có thể pha loãng nếu da có nguy cơ bị dị ứng. Thoa tinh dầu tràm trà lên da mụn.

Làm mềm da khô: Trộn 3 giọt tinh dầu tràm trà với 2 mcp sữa chua hoặc bột yến mạch cùng nước sạch, thoa lên da 8-10 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm.

Nếu da khô bị kích ứng, trộn 10-15 giọt tinh dầu oải hương trong 118ml xà bông chứa glycerin hoặc xà bông làm từ dầu ô liu để thanh tẩy da.

Giảm ngứa da: Trộn 10 giọt tinh dầu khuynh diệp cùng 2 chén dầu ô liu để massage da, rồi rửa sạch.

Giữ hương cho tóc: Trộn vài giọt tinh dầu oải hương trong dầu gội để gội đầu, hoặc thấm dầu trong răng lược để chải tóc. Cách này còn làm bóng tóc.

Trị gàu: Massage tinh dầu hương thảo trên da đầu trong 30 phút rồi gội sạch. Hoặc trộn vài giọt tinh dầu hương thảo vào dầu gội để gội đầu.

Giúp tóc mọc nhanh: Trộn 4 mcp tinh dầu nho, nửa mcp dầu jojoba, 2 giọt tinh dầu xạ hương, 3 giọt tinh dầu oải hương, 3 giọt tinh dầu hương thảo, 2 giọt tinh dầu tuyết tùng để massage da đầu trong 2 phút vào mỗi tối, gội sạch vào sáng hôm sau.

Thoa vài giọt tinh dầu khuynh diệp trực tiếp lên da đầu và massage giúp máu lưu thông.

Ngừa tóc khô và hư tổn: Gội đầu với dầu gội chiết xuất từ tinh dầu trà hoặc cho vài giọt tinh dầu trà vào dầu gội đầu. Cách này giúp tóc không bị xơ rối và giữ ẩm da đầu.

Trộn chung tinh dầu khuynh diệp với dầu gội hoặc dầu xả khi gội đầu.

Làm khỏe móng tay, móng chân: Trộn 1/4 mcp tinh dầu hương thảo, 1/4 mcp tinh dầu bạc hà, 2 mcp tinh dầu trà, 1 mcp vitamin E, 1 chén tinh dầu jojoba, chà lên móng tay, móng chân cho thấm, không cần rửa lại.

Nếu móng bị viêm tấy, trộn 2 giọt tinh dầu trà với 1 mcp tinh dầu jojoba hoặc chút kem lạnh, thoa lên móng mỗi ngày.

Tắm thư giãn: Trộn 1 mcp tinh dầu oải hương, 1 mcp cúc La mã, 1 mcp tinh dầu gỗ đàn hương, 3 mcp tinh dầu quả hạnh, 1 chén dầu ô liu, cho hỗn hợp này vào nước ấm để ngâm mình và làm ẩm da.

Cho 5 giọt tinh dầu cam, hoặc 5-6 giọt tinh dầu oải hương, hay vài giọt tinh dầu hoa hồng vào nước ấm để tắm. Cách này giúp tinh thần sảng khoái và làm dịu da.

Thanh tẩy cơ thể: Trộn 2/3 chén tinh dầu dừa, 2 mcp tinh dầu trái mơ, 1/2 mcp tinh dầu chanh, 1 mcp tinh dầu khuynh diệp, 2/3 chén muối rồi chà xát lên toàn bộ cơ thể trong vài phút, sau đó tắm sạch.

Tẩy độc và làm khỏe cơ thể: Hòa tinh dầu hồng mộc với nước nóng, nhúng khăn tắm để quấn quanh người.

Trộn tinh dầu hồng mộc với tinh dầu jojoba hoặc tinh dầu quả hạnh để massage mặt và cơ thể.

Thư giãn bắp thịt: Trộn 1-2 giọt tinh dầu cam với lotion hoặc tinh dầu dùng để massage, thoa lên cơ thể.

Làm dịu tinh thần: Thoa trực tiếp tinh dầu oải hương lên da.

Những lưu ý khi dùng tinh dầu

- Chọn sử dụng tinh dầu chất lượng cao.

- Không nuốt tinh dầu trà. Nếu dùng thoa môi, tránh liếm môi.

- Lạm dụng dầu khuynh diệp có thể gây nhức đầu. Người bị huyết áp cao hay bị động kinh tránh dùng dầu khuynh diệp.

- Phụ nữ mang thai tránh dùng tinh dầu hoa hồng do một số thành phần trong tinh dầu có tác động xấu đến thai nhi. Tinh dầu sả có thể gây kích ứng da, vì thế phụ nữ mang thai tránh dùng dưới bất kỳ hình thức nào.

- Làm loãng tinh dầu hồng mộc thay vì để nguyên chất khi dùng.

- Tinh dầu đinh hương và tinh dầu quế có thể gây kích ứng da, vì thế trước khi dùng hãy thử bằng cách trộn 1 giọt với 10 giọt tinh dầu jojoba hoặc quả hạnh để thoa bên trong cánh tay.

Nếu da ửng đỏ là dị ứng, nếu da chưa từng bị kích ứng hãy pha loãng tinh dầu với dầu thực vật thay vì với nước khi sử dụng.

- Bảo quản tinh dầu trong hũ thủy tinh màu hơi tối, có nắp đậy kín. Không bảo quản trong tủ lạnh.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích từ tác dụng của tinh dầu trong đối với sức khỏe con người nhé.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

0 comments

Để lại bình luận

Chú ý , bình luân phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large